17 ต.ค. 2553

สร้างกล้ามต้องกินอย่างไร


     สำหรับนักเพาะกายที่มีกล้ามเนื้อใหญ่โตคมชัด คุณต้องอยากทราบเกี่ยวกับอาหารที่เขากินเข้าไป คำตอบที่ได้คือ ไม่มีใครชอบกินสักคน เรื่องกินเป็นเรื่องที่น่าเบื่อสำหรับนักเพาะกายอาชีพ เพราะต้องกินวันละ6-7 มือ ทุกๆ 3 ชั่วโมง ต้องหาอะไรกินๆ และกินเข้าไป แม้ว่าเรื่องกินจะเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ แต่ต้องกินเข้าไปให้ได้ เพราะว่าอาหารมีส่วนในการสร้างกล้ามเนื้อ 70% เมื่อเทียบกับการฝึก ต่อให้การฝึกหนักแค่ไหน ถ้าไม่เอาใจใส่กับอาหารที่กินเข้าไป ก็ไม่มีวันที่จะได้รูปร่างที่ใหญ่ล่ำขึ้นแน่นอน
     
      คราวนี้มาดูเรื่องอาหารที่จำเป็นสำหรับการเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อให้หล่อล่ำสมใจ จะประกอบไปด้วย 3 ชนิดหลักๆ คือโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต


โปรตีน
           คืออาหารที่กินเข้าไปเพื่อสร้าง และซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอ สำหรับปริมาณที่ต้้องการคือ 2-3 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แหล่งโปรตีนชั้นดีที่เหมาะสมกับการสร้างกล้ามเนื้อ คือ เนื้อวัว เนื้อไก่ ไข่ไก่ โดยเลือกใช้ส่วนที่ไขมันน้อยๆ เช่น ส่วนของเนื้อแดง และอกไก่ เป็นต้น ส่วนไข่ไก่นิยมใช้แต่ไข่ขาว เพราะไข่แดงมีไขมันและคลอเลสเตอรอลสูง [ไม่ควรทานไข่แดงมากกว่า 2 ใบ ต่อวัน] และในโปรตีน 1 กรัม จะให้พลังงาน 4 แคลอรี่

ไขมัน
          หลายคนอาจสงสัย ว่าต้องกินไขมัน[Layer]ด้วยหรือ เพราะไขมันเป็นตัวทำให้อ้วน จริงๆแล้วประโยชน์ของไขมันมีไม่น้อยกว่าอาหารตัวอื่นเลยนอกจากจะเป็นพลังงานสำรองแล้ว ยังช่วยรักษาสมดุลฮอร์โมนต่างๆของร่างกายอีกด้วย ปริมาณที่เหมาะสม ที่ร่างกายต้องการ คือ 15-20% ของพลังงานที่รับเข้าไปจากอาหารทั้งหมด แหล่งไขมันบางส่วนก็มาจากเนื้อสัตว์ที่ทานเข้าไปอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่ควรได้มาจากการรับประทานไข่แดง,น้ำมันปลา,ถั่วต่างๆ และน้ำมันพืช [พยายามหลีกเลี่ยงไขมันจากเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อหมู หนังไก่ ถ้าอยากหล่อล่ำแบบไร้ไขมัน มีกล้ามชัดๆ] และไขมัน 1 กรัมจะให้พลังงานถึง 9 แคลอรี่

คาร์โบไฮเดรต
           เป็นแหล่งพลังงานที่ได้มาจากอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว [Simple carbohydrate] เช่น น้ำตาลกลูโคส เป็นต้น และ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน [Complex carbohydrate] เช่น ข้าวโอ๊ต เป็นต้น พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตจะเท่ากับโปรตีนคือ 4 แคลอรี่ต่อคาร์โบไฮเดรต 1 กรัม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น