4 ก.พ. 2552

การฝึกกล้ามให้ชัด

       

          การที่จะทำให้กล้ามเนื้อคมชัดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คือการทำไขมันในร่างกายให้ต่ำที่สุดและทำกล้ามเนื้อให้ใหญ่ที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
     
        จากความเชื่อที่ว่า "เมื่อน้ำหนักลดลงจะสูญเสียกำลังไปมาก" และ "การเล่นจำนวนครั้งมากเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่า" แต่สำหรับช่วงเตรียมแข่งของนักเพาะกายกลับเป็นเรื่องตรงกันข้ามกับความเชื่อข้างต้น
เพราะการลดน้ำหนักนั้นทำให้มวลกล้ามเนื้อมากขึ้นในขณะที่ไขมันลดลงทำให้มีอัตราส่วนของกล้ามเนื้อมากขึ้น เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว ก็จะทำให้มีความอึดมากขึ้น แข็งแรงขึ้น และฝึกได้เข้มข้นขึ้นนั่นเอง

        ดังนั้นควรพยายามฝึกด้วยน้ำหนักที่มากที่สุดที่เล่นได้ จะเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าที่จะฝึกด้วยน้ำหนักที่น้อยกว่าแต่จำนวนครั้งมากน้ำหนักที่มากทำให้ต้องออกแรงใช้พลังงานมากกว่า ใช้กล้ามเนื้อมากกว่า และทำให้กล้ามเนื้อล้าได้มากกว่า แต่ถ้าฝึกแบบจำนวนครั้งมาก ใช้น้ำหนักน้อยๆ จำนวนแคลอรี่ที่เผาผลาญรวมแล้วจะยังน้อยกว่าการฝึกด้วยน้ำหนักมากๆ อย่างเข้มข้น

        อย่าลดสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างกล้ามเนื้อในช่วงลดน้ำหนัก   เพื่อนสร้างความคมชัด พยายามรักษาระดับ  หรือเพิ่มปริมาณโปรตีนที่คุณกิน และหาจำนวนแคลอรี่ที่เหมาะสมที่จะให้พลังงานอย่างเพียงพอที่จะฝึกได้อย่างหนักหน่วงเช่นเดิม ในขณะเดียวกันก็ทำให้คุณสามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกายออกไป  โดยไม่สลายกล้ามเนื้อไปด้วย  แบ่งสารอาหารทั้งวันเป็น 6 มื้อ แต่ต้องมีโปรตีนอย่างพอเพียงในทุกๆ มื้อ พยายามเลือกแหล่งอาหารที่เหมาะสม

         คุณไม่สามารถมีกล้ามเนื้อชัดเป็นลายๆริ้วๆ ได้ถ้าไม่กินอาหารอย่างถูกต้องเหมาะสมแต่อย่าคิดแม้สักนิดว่าการฝึกไม่มีความสำคัญด้วย ทั้งสองเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้แน่ว่าไม่มีไขมันไปบดบังกล้ามเนื้อ นอกจากนี้กล้ามเนื้อของคุณต้องพัฒนาอย่างเพียงพอที่จะโดดเด่นแยกออกมาอย่างัดเจน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น